Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

TRONG NỘI DUNG MARKETING, “CON NGƯỜI MUA SẮM DỰA TRÊN CẢM XÚC VÀ TÍNH LOGIC” LÀ MỘT SAI LẦM (PHẦN 2)


Tuần trước, trong phần 1, chúng tôi đã bắt đầu để nghiên cứu làm thế nào cảm xúc và tính logic  có thể tác động trong chu kỳ mua, và chúng đã bao trùm lên những nội dung được tạo ra trong giai đoạn nhận thức. Tuần này, là bốn giai đoạn còn lại của chu kỳ mua ...

Giai đoạn 2: Quan tâm

Trong suốt giai đoạn quan tâm của chu kỳ mua, mọi người đang bắt đầu nhận ra nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ đang nhận thức được một vấn đề, cơ hội và một giải pháp tiềm năng.

Bây giờ, khi nhận biết được vấn đề, họ sẵn sàng dành nhiều thời gian hơn một chút. Vì vậy, nội dung của bạn đã có thể dài hơn một chút.

Ở giai đoạn này, bạn bắt đầu xây dựng mối quan hệ với mọi người. Sự cần thiết về nội dung cảm xúc vẫn còn cao, nhưng nhu cầu về nội dung logic bắt đầu được xây dựng. Bạn muốn nội dung có được sự tham gia nhiều hơn là bán hàng. Lối ngôn ngữ kể chuyện, chính là cách để bạn bắt đầu xây dựng câu chuyện kể rằng bạn là ai - trình bày tính cách và giá trị của bạn.
Những câu như: đặt hàng đơn giản với giá rẻ sẽ không đòi hỏi quá nhiều tính logic để có thể ghi nhớ. Như đã nói trước đó về một ví dụ marketing của Red Bull. Tự thân mỗi lần Red Bull cho bạn đôi cánh qua những đoạn video đã làm bạn chú ý. Như một tập hợp, một loạt các video nhằm bổ sung cho giai đoạn quan tâm.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có cơ hội trong lĩnh vực bán hàng B2B, bạn sẽ cần có tính logic hơn nữa trong tài liệu của bạn. Chúng ta sẽ thảo luận về những lý do trong giai đoạn Đánh giá dưới đây.
Giai đoạn 3: Đánh giá - Sự khởi đầu với tính Logic

Trong giai đoạn Đánh giá, mọi người đang nghiêm túc xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tính logic trở nên quan trọng hơn, đặc biệt là cho các loại bán hàng phức tạp. Trong giai đoạn này vẫn còn một phần cảm xúc – mọi người vẫn cần một cảm giác an toàn và tin cậy - nhưng họ đang tìm kiếm những lý do hợp lý trong những cảm xúc sơ khai đó.

Ở giai đoạn này, việc cung cấp những thông tin hay, đáng tin cậy, cho phép mọi người có thể tin tưởng vào cảm xúc ban đầu của họ về sự an toàn và sự tin cậy, nếu không, mọi người sẽ cảm thấy một cái gì đó bị gián đoạn và họ sẽ tìm các giải pháp ở nơi khác.
Thông thường,việc đưa ra quyết định mua hàng càng phức tạp, tính logic càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc quyết định mua hàng. Bạn có thể thúc đẩy việc mua nhờ vào một chút tác động từ chính các chuỗi phân phối, nhưng một công ty với đa chủng loại sản phẩm và dịch vụ có khuynh hướng mất nhiều thời gian hơn trong giai đoạn đánh giá để việc kinh doanh của họ đạt được kết quả tốt.
Ngoài ra, hình thức mua bán càng phức tạp thì giai đoạn đánh giá càng kéo dài. Nhìn chung, hình thức kinh doanh B2B có xu hướng phức tạp hơn, bởi vì ...
  • Những người làm việc thu mua là những chuyên gia hoặc có kiến ​​thức nhiều hơn những  người mua bình thường.
  • Để đưa ra quyết định mua - người đưa ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước nhiều người hơn là chỉ bản thân: Chịu áp lực vì phải đưa ra quyết định đúng và thường sợ phải thực hiện một sự lựa chọn sai lầm.
  • Thường xuyên có nhiều hơn một người có liên quan đến việc đưa ra quyết định mua hàng (nghĩa là thông tin của bạn có thể đáp ứng được cho một vài người trong số những người mua có nhu cầu khác nhau).

Tuy nhiên, thị trường đang ngày càng phức tạp hơn không chỉ với thị trường B2B. Tại thời điểm này, người bán là các chuyên gia về sản phẩm, họ nắm giữ hầu hết các kiến thức về sản phẩm. Với Internet, điều đó sẽ không còn đúng nữa. Người tiêu dùng hiện nay hiểu biết hơn rất nhiều, nghĩa là việc mua bán trong thị trường B2C đang ngày càng phức tạp hơn.

Làm thế nào để bạn nhận biết đó là hình thức mua hàng phức tạp? Nhìn chung, quyết định mua hàng phức tạp ...
  • Thường có giá trị cao (ngoại lệ với các hình thức kinh doanh như: xe hơi cao cấp, thời trang,… Những quyết định mua hàng có xu hướng được đánh giá cao về mặt tình cảm)
  •  Có xu hướng phức tạp hơn: ví dụ như mua bán công nghệ
  • Bán hàng cho nhưng khách hàng có sự tinh tế và hiểu biết cao.

Dù gì đi nữa - cho dù bạn đang bán hàng B2B hay B2C- thì khách hàng của bạn vẫn còn trong giai đoạn đánh giá, tính logic vẫn đóng một vai trò chính và càng cần thiết khi công ty của bạn muốn cung cấp những nội dung có chiều sâu và có sức lan tỏa.

Trong phần 3, chúng ta sẽ đi vào các vấn đề của giai đoạn Mua, và Lòng trung thành.

Catherine Sherlock (Sherlock Ink) là một chuyên gia về truyền thông và chiến lược gia về phát triển bền vững (CSR), người say mê làm việc với các công ty đang tìm cách có được một chỗ đứng tốt hơn trên thế giới. Đặc san của cô bao gồm chuyệnkể, nội dungtiếp thị, và tư vấn dựa trênmục đích.
LinkedIn: Catherine Sherlock

Read more: 


Mời các bạn ghé thăm Facebook: Cộng-đồng-Marketing-Việt-Nam

 http://www.marketingprofs.com/articles/2013/11443/in-content-marketing-people-buy-on-emotion-and-rationalize-with-logic-is-a-mistake-pt-2#ixzz2cTab1ScA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét