Hầu hết các hình thức tiếp thị cho việc kinh
doanh trực tuyến của bạn không hẳn là quá khó. Mặc
dù có rất nhiều điều cần phải học nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất từ
những nỗ lực của bản thân, tôi sẽ không khuyên bất kỳ ai ngồi lại để học hết
tất cả mọi thứ về marketing online trước khi bạn tham gia vào hình thức tiếp
thị này.
Lý do thứ nhất là theo
tôi được biết thì không một chủ doanh nghiệp nhỏ nào có thời gian để làm việc
đó. Thứ hai, điều đó là không cần thiết. Thay vào đó bạn hãy thực hiện! bắt đầu
từ bây giờ … bạn sẽ học được nhiều thứ trong quá trình thực hiện chúng.
Lưu ý:
Nỗ lực tiếp thị trực tuyết của bạn sẽ phản ánh một cách tích cực hoặc tiêu cực
về doanh nghiệp của bạn. Hiện nay, bất kỳ một chủ doanh nghiệp nào cũng có thể
bắt đầu làm marketing online, nhưng hãy chọn lọc những nội dung và thông điệp
có chất lượng và có tính xác thực nhất.
- Blog
Blog là một hình thức
tiếp thị nội dung mạnh mẽ phù hợp cho mọi mô hình doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn
trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh, tăng lượng truy cập website,
phát triển một lượng fan trung thành, tạo dư luận và sự thích thú với những gì
bạn cung cấp.
Để có được điều đó bạn
cần có một thời gian gắn bó lâu dài, nhưng hiệu quả đạt được thì thường là khá
cao.
Nếu bạn đã xây dựng một
trang web với phần mềm phổ biến WordPress, thì việc thiết lập blog sẽ rất đơn
giản và thường là miễn phí. Nếu trang web của bạn không sử dụng phần mềm
WordPress, bạn có thể tự tạo blog riêng cho doanh nghiệp của bạn và liên kết
chúng bằng đường link. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên chọn hợp nhất chúng vì
điều đó sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp được thống nhất.
Một khi blog của bạn đã
đi vào hoạt động, bạn có thể bắt đầu với những bài viết hữu ích nhằm thu hút
khách hàng mục tiêu. Nên nhớ blog không phải là một kênh quảng cáo, nó nên là
nơi tập trung các thông tin hữu ích và hấp dẫn. Bạn có thể sẽ cảm thấy mình
giống như một người mang đến những ý kiến tốt nhất cho khách hàng, nhưng làm
như vậy sẽ làm tăng uy tín và sức ảnh hưởng của bạn đến công đồng.
2. Tham
gia Twitter
Nếu bạn vẫn chưa có tài
khoản Twitter, bây giờ chính là lúc để bạn làm điều đó. Rất đơn giản để tạo một
tài khoản cho lĩnh vực kinh doanh của bạn, chọn (some
interesting people to follow) những người cùng sở thích, và bắt đầu gửi
những thông điệp hữu ích, đem (tweets) những tiếng hót/ tiếng nói của bạn đến
với thế giới.
Những điều cần nhớ khi
bạn tham gia Twitter:
- Đừng “Quảng Cáo” trên Twitter. Bạn có thể nói về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mà bạn có, nhưng đừng đi quá những điều đó. Hầu hết những tweet của bạn nên xoay quanh việc chia sẻ những thông tin hữu ích hoặc có tính tương tác với những người cùng sở thích.
- Cập nhật thường xuyên. Đừng tạo tài khoản, viết một vài thông điệp rồi để đó. Bạn cố gắng cập nhật một vài lần trong ngày nếu bạn có thể. Nó sẽ không làm tốn nhiều thời gian của bạn; Đơn giản chỉ là chia sẻ những điều thích thú bạn đọc được, trả lời câu hỏi của mọi người, hoặc lặp lại một thông điệp hữu ích nào đó.
- Tương tác. Hãy sử dụng Twitter như (a communication) một công cụ giao tiếp, chứ không phải là (a broadcast tool) một công cụ truyền tin. Việc chia sẻ những bài báo và thông báo thì tốt, nhưng đừng tốn quá nhiều thời gian cho việc đó. Trả lời và đặt câu hỏi, bắt đầu thảo luận. Tương tác mới chính là chìa khóa.
- Tạo một kênh Twitter súc tích và hấp dẫn. Nhanh chóng cho mọi người biết cái bạn làm và những gì bạn cung cấp. Như vậy kênh Twitter sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
3. Trả
lời những câu hỏi trên LinkedIn
Đó là một cách đơn giản
bạn có thể làm vào mỗi buổi sáng, hai lần/tuần, hoặc bất cứ khi nào bạn muốn và
nó sẽ giúp những hiểu biết và tên tuổi của bạn xuất hiện đầu tiên trong đầu của
các đồng nghiệp và khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn hãy tạo cho mình một
LinkedIn. Sau đó tìm và gia nhập vào LinkedIn groups liên quan đến lĩnh vực
chuyên môn của bạn.
4. Làm
một khách văn (a guest author)
Tương tự như việc chia
sẻ bài viết trên Blog, bạn có thể viết những chủ đề hữu ích cho những trang
blog khác, trang Blog mà những khách hàng tương lai của bạn sẽ đọc.
Hầu hết những trang Blog
thường thích tìm những khách văn và ngược lại. Những bài viết của bạn sẽ nhận
được những liên kết từ những trang web/ Blog và các kênh truyền thông xã hội
khác.
Khách văn là một cách
tuyệt vời để bạn đóng góp cho lĩnh vực mà bạn kinh doanh, có được những kiến
thức cần bổ sung, và tối ưu hóa công cụ
tìm kiếm (SEO – search engine optimization) cho
trang web của bạn (bằng những đường link liên kết)
Như với những người hoạt
động trong lĩnh vực marketing mà tôi đã trao đổi trước đây. Điều quan trọng là
giữ bài viết với những thông tin hữu ích của khách văn chứ không phải là những
bài viết quảng cáo. Hầu hết các trang Blog sẽ không viết những bài quảng cáo lộ
liễu và bạn cũng sẽ không thể có được những lợi ích lâu dài nếu trang Blog đó
đã không làm như vậy.
Duy trì sự hiện diện cho
kênh trực tuyến của bạn đồng nghĩa với việc bạn phải xây dựng kiến thức, sự
hiểu biết của mình vào một khuôn khổ nhất định. Đồng thời phát triển một mối
liên hệ với những khách hàng, người sẽ đánh giá cao lời khuyên và thương hiệu
của bạn.
5. Bình
luận trên Blog
Trở thành người thường
xuyên tham gia vào các cuộc trao đổi trên những trang Blog khác cùng lĩnh vực
kinh doanh với bạn. Bạn sẽ tạo được những mối liên kết giá trị và giúp cho bạn nhận
ra đâu là khách hàng mục tiêu mà bạn cần tiếp tục xây dựng mối quan hệ.
Khi bình luận trên các
trang Blog, hãy luôn chắc rằng đã đem đến một điều gì đó hữu ích hoặc có ý
nghĩa cho cuộc trao đổi. Đừng chỉ đọc những bình luận khác và viết ra một bình
luận na ná như vậy. Hãy tìm những nội dung làm bạn thật sự quan tâm và sau đó
đưa ra những ý kiến, suy nghĩ hoặc những lời khen ngợi.
6. Mở
một hộp mail tin tức điện tử
Email marketing vẫn là
một công cụ mạnh mẽ để phát triển việc kinh doanh trực tuyến, thậm chí khi thế
giới Twitter của chúng ta bị bão hòa.
Bạn có thể tạo một tài
khoản trên bất kỳ một dịch vụ email marketing nào và bắt đầu gửi mail trong một
tích tắc. Tôi khuyên bạn nên tham khảo các dịch vụ email marketing của MailChimp và AWeber;
cả hai đều rất linh hoạt và có giá cả phải chăng.
7. Trở
thành một chuyên gia
Một cách tuyệt vời để
thể hiện sự hiểu biết chuyên môn của bạn là trình diễn chúng trong các bài viết
trên Blog, Podcast (những series video hay nhạc bạn có thể download từ iTunes. Bạn vào iTune Store chọn nhạc hay phim mình thích sau đó nó sẽ tự động download về máy bạn) hoặc Video. Chiến lược đó cũng có thể giúp
bạn tiếp cận với những khách hàng hoàn toàn mới đến nỗi bạn không thể hình dung
rằng mình có thể có được.
Bloggers, những ký giả,
và những phương tiện truyền thông thường tìm kiếm những câu hỏi từ các chuyên
gia. Bạn có thể cung cấp tên mình cùng những thông tin cá nhân đến một vài thư
mục, tư vấn trực tiếp cho một người nào đó quan tâm, hoặc (đây là gợi ý riêng
của tôi) đăng ký một tài khoản tại HARO
và hằng ngày trả lời các truy vấn mà bạn yêu thích. Bạn không cần phải trích dẫn
nguồn trong mỗi bài viết, nhưng bạn có thể ghi điểm tuyệt đối chỉ bằng cách
dành ra vài phút mỗi ngày.
***
Bảy ý tưởng marketing online được nêu ra ở đây
sẽ đem đến cho bạn một sự khởi đầu tuyệt vời. Tôi không cố gắng đề nghị bạn
thực hiện tất cả chúng cùng một lúc. Thay vào đó, hãy chọn một một vài cách tốt nhất, phù
hợp với hình thức kinh doanh và thời gian biểu của bạn để bắt đầu thực hiện
chúng.
by Sonja Jobson
Sonja Jobson là một nhà văn tự do trên các trang web. Cô tập trung vào việc giúp doanh nghiệp phát triển thông qua việc đánh giá và sáng tạo kênh truyền thông trực tuyến.
Read more:
Mời các bạn ghé thăm Facebook: Cộng-đồng-Marketing-Việt-Nam
http://www.marketingprofs.com/articles/2013/10728/seven-online-marketing-activities-you-can-start-today#ixzz2Sx6XxcpN
Mời các bạn ghé thăm Facebook: Cộng-đồng-Marketing-Việt-Nam
http://www.marketingprofs.com/articles/2013/10728/seven-online-marketing-activities-you-can-start-today#ixzz2Sx6XxcpN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét