Trong
báo cáo quý thứ ba
của tháng Mười vừa
qua, Facebook đã thừa nhận rằng họ
nhìn thấy một sự sụt giảm trong lượng truy cập hàng ngày của thanh thiếu niên tại Mỹ. Nhận định này đã được xác nhận bởi một báo
cáo gần đây của Piper Jaffray, Twitter
đã vượt qua Facebook là trở thành mạng xã hội quan trọng nhất đối với các thanh thiếu niên. Vậy, điều gì đã xảy ra?
Nếu bạn hỏi các thanh thiếu niên tại sao
họ đang rời xa Facebook, bạn có thể sẽ được một
loạt các phản ứng như sau "Tôi
đã sử dụng nó lâu lắm rồi! Tôi đang bắt đầu chán nó"
"Những người tôi không thích lúc
nào cũng muốn chat với tôi". Một phản ứng khác
mà tất cả chúng ta đã từng nghe nói đến
là "Mẹ của tôi có trên Facebook". Teens muốn sự riêng tư, và
việc có sự xuất hiện của mẹ có thể tạo hấp dẫn cho nhiều người lớn khác, hãy để teens được tự do. Điều đó là sự mong muốn riêng tư, chính nó đã giúp
cho SnapChat
(*) trở nên phổ biến.
Nghĩa là, tôi đang có xu hướng cho
rằng “các bà mẹ" là nguyên nhân cho việc Teens rời
bỏ Facebook. Mặt khác, tôi cho rằng
nếu tất cả mọi người sử dụng Facebook theo
những cách các bà mẹ đã làm, thanh
thiếu niên và người lớn có thể cùng
nhau thích thú với mạng xã hội này hơn bao giờ hết.
Để chứng minh quan điểm của tôi, đây
là 3 cách mẹ
của bạn chơi Facebook còn hay hơn cả bạn:
1. Bạn Bè Của Cô Ấy Là Người Bạn Thực Sự
Trong một vài năm qua, Facebook đã trở thành một cuộc thi marathon đối
với nhiều người. Người dùng cố gắng
để có được những người bạn nhiều nhất có thể trong số
các đồng nghiệp của họ, và
khi làm như vậy Home Feeds (nguồn dữ liệu)
của họ thường đã trở thành một
bãi đáp của các thông tin mà họ không hề quan tâm.
Điều
đó chỉ ra rằng hầu hết chúng ta không quan tâm rằng người
mà bạn gặp tại buổi tiệc của bạn gái thằng bạn của bạn
cách đây 2 mùa hè đã ăn mặc như Miley Cyrus cho lễ Halloween.
Với quá nhiều thông tin không cần thiết
làm tắc nghẽn Home Feeds của bạn, không
có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều
người đang rời khỏi Facebook
để có các trải nghiệm cá nhân được cung cấp
bởi Snapchat và các mạng khác.
Các bà mẹ đã làm như thế nào?
Trong
khi hầu hết chúng ta đều biết có nhiều bà mẹ rất hiểu biết về xã hội, người
chơi trò chơi bạn bè rất giỏi, hầu hết các bà mẹ mà tôi đang kết
nối, danh sách bạn bè của họ chỉ có dưới 100 người bạn. Về
cơ bản, nhiều bà mẹ đã tiếp cận
Facebook như một
công cụ để kết nối với những người
bạn ngoài đời thực của họ, không phải những người quen biết bình thường.
Có
lẽ điều này xuất phát từ việc không mong muốn chia sẻ thông tin cá nhân và kinh nghiệm với những người xa lạ? Dù lý
do là gì đi nữa, nhiều bà mẹ xem
xét thông tin qua Home Feeds của họ và thực sự thấy
được những điều quan trọng đối với họ.
Họ nhìn thấy những bức ảnh và các bài viết
từ những người bạn thực sự, và cảm
thấy thực sự thoải mái để tham gia cùng
(comment, share và like).
Nếu Facebook của bạn hoàn toàn được lấp đầy bởi những thông tin từ người bạn thân thiết, bạn sẽ muốn sử dụng nó nhiều hơn chứ?
2. Cô có hàng loạt những người bình luận
Trong
số 550 hoặc dường ấy bạn bè tôi có trên
Facebook, tôi thường xuyên
tương tác - thông qua Like hoặc Comments - từ
25 đến 30 người trong số họ. Có
thể. Điều này liên quan đến một thực
tế là có rất nhiều người trong số đó không phải là những người bạn thực sự. Nhưng
nó cũng đã làm nên một thực tế là
thời gian gần đây Facebook đã trở thành một khu đất hoang cằn cỗi thiếu sự tương tác.
Khi Facebook được giới thiệu như một nút Like vào năm 2009, họ có thể đã không muốn để nó thay thế cho các comment.
Nhưng ngày nay đó là cách mà sự tương tác của bạn được
hiển thị, và điều đó đúng với vô số những người khác. Hàng ngày tôi thấy
bài viết của tôi có trên 20 lượt
Like và không có một comment nào.
Đôi khi im lặng là vàng, nhưng con người cần trò chuyện
và tương tác thực tế.
Các bà mẹ đã làm như thế nào?
Các
bà mẹ nhận xét về tất
cả mọi thứ. Mẹ tôi, bà dì của tôi,
bạn bè của họ ... những người này không nhấp vào nút Like và tiếp tục lăn chuột. Họ nói lên sự đánh giá
của họ về những bức ảnh mới, họ khuyến khích
chúng ta khi chúng ta có những sự
nỗ lực mới, nếu họ cười vào một bài
đăng hài hước sau đó họ sẽ cho chúng ta biết họ đã làm như thế nào.
Dù muốn hay không muốn việc mẹ bạn comment về tất
cả mọi thứ, hầu hết chúng ta sẽ dễ dàng thừa nhận rằng
những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trên Facebook đều diễn ra trong những chủ đề bình
luận bên dưới bài viết. Sự tham gia, tranh luận, những trò trêu chọc và tiếng cười đến từ những lời bình luận là những gì làm nên một mạng xã hội thực sự, và đầy thú vị. Tôi luôn lờ đi các lượt Likes để dành thời gian đọc các comment. Tôi chỉ mong ước có nhiều comment hơn nữa.
3. Cô ấy thích Humblebrag (**)
Việc khoe khoang có thể làm ta mệt mỏi nhanh chóng. Hầu hết chúng ta đều có người bạn rất thường xuyên post những hình ảnh
và bài viết về xe hơi của họ
/ kỳ nghỉ / những
việc đáng sợ. Nhưng thật kỳ lạ là,
trên Facebook cũng có đầy với những điều tương tự như thế hằng ngày mà bạn
phải tự hỏi rằng mọi người đang nghĩ
gì khi nhấp vào nút “Post”. "Đủ rồi, mệt mỏi
quá!" Chúng có thể nhận được một
vài lượt Like. Nhưng nút “Like” có khả năng được ưa thích đối với một số ít những người chuyên ba phải hoặc facepalm tầm thường.
Các bà mẹ đã làm như thế nào?
Các bà mẹ cho rằng chúng tôi
may mắn có được những người bạn luôn chọn lọc kỹ càng về những gì họ chia sẻ trên Facebook (trừ
trường hợp có thể, có những lời mời từ Game nông trại Farmville
... nhưng bạn có
thể chặn chúng). Hầu như trước
khi họ post một cái gì đó,
họ đều tự hỏi "
Ai sẽ thực sự quan tâm đến chúng?".
Chắc chắn, trên (profiles) dòng thời gian của họ thường
có rải rác với vài lời khoe khiêm tốn
theo kiểu như "Công việc mới của con gái tôi, thật đáng tự hào!"
hoặc những gì liên quan đến bạn. Nhưng nói chung, các bà mẹ không post chúng mỗi
ngày. Họ không nói chuyện về
cách dọn dẹp, hay giặt ủi hoặc thức dậy sớm như cách mà những người trẻ tuổi và thanh thiếu niên nói chuyện về việc học tập, hay nấu
ăn hoặc thức dậy sớm. Họ sử dụng
Facebook để chia sẻ những khoảnh khắc
khác với thường ngày, mà là chính xác đó là loại 'gia vị' mà
nhiều người chủ Home
Feeds đang còn thiếu.
***
Rõ
ràng là những ví dụ trên không thật sự đúng với tất cả các bà mẹ. Có rất nhiều bà
mẹ ở ngoài kia vô cùng tích cực
trên các phương tiện truyền thông
xã hội và đang phải
đối mặt với các vấn đề khi sử dụng Facebook như thanh thiếu
niên và những người khác. Nhưng
thực tế là nhiều bà mẹ đã tiếp cận Facebook như
một công cụ để kết nối thực sự, để giữ liên lạc với những người bạn tốt, và mục đích đó được phản ánh trong cách họ hành động và tương tác trên các mạng xã hội
ngày này qua ngày khác như thế nào. Nếu có nhiều người trong chúng ta tiếp cận Facebook trong cùng một cách như vậy, chúng ta có thể yêu Facebook trở lại, đối với nhiều người trong chúng ta, đó còn là
trách nhiệm đối với tình yêu phương tiện truyền thông xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét